Cơ chế xếp hạng website của Google
Chúng
ta hàng ngày, hàng giờ đều nói về SEO, quy trình
làm SEO, nào là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhưng chúng ta đã thực sự
hiểu bản chất của công cụ tìm kiếm chưa để mà tối ưu cho tốt. Công cụ tìm kiếm
chúng ta nghiên cứu hôm nay là gã khổng lồ Google.
Google hoạt động như thế nào? Về cơ bản
google hoạt động xếp hạng website thông qua 4 cơ chế sau:
Cơ
chế 1: Crawling.
Cơ
chế 2: Index.
Cơ
chế 3: Thống kê so sánh các thông số.
Cơ
chế 4: Hiển thị kết quả.
Ở
Việt nam Google là cỗ máy tìm kiếm lớn nhất cũng như hiệu quả nhất đối với người
sử dụng Internet do đó thông thường ta chỉ cần SEO trên
google là đủ, khi SEO được
trên google thì hầu như các Search Engine còn lại cũng sẽ xếp hạng cao tất nhiên
không giống nhau nhưng cũng có điếm gần giống.
Google Crawl như thế nào?
Googlebot
là robot thu thập dữ liệu web của google, nó tìm và lấy về các trang web và giao
cho Google Indexer. Chức năng của nó giống như trình duyệt web, nó gởi request
tới web server để yêu cầu một trang web, tải nguyên trang về và giao cho bộ phận
lập chỉ mục của Google.
Google
bot gồm nhiều máy tính gởi yêu cầu và tải về các trang rất nhanh. Thực tế,
Google bot có thể gởi hàng ngàn yêu cầu một giây cùng một lúc. Để tránh làm tràn
ngập web server, hay lấn áp các yêu cầu của người dùng, googlebot đã cố ý gởi các yêu cầu tới mỗi trang web
chậm hơn khả năng của nó rất nhiều.
Google index như thế nào?
Bạn
cứ hiểu đơn giản thế này: khi Crawl xong (duyệt xong) thì tất nhiên phải ghi
chép lại thông tin về trang web bạn chứ?Các trang mà google bot tải về dưới dạng
văn bản (full text) sẽ được lưu trong CSDL chỉ mục của google.Chỉ mục này được
sắp thứ tự abc theo các từ tìm kiếm (search key), mỗi mục sẽ lưu một danh sách
các tài liệu có chứa từ này và vị trí nó xuất hiện trong văn bảng. Cấu trúc này
giúp truy xuất nhanh tới các tài liệu có chứa các từ khóa truy vấn của người
dùng.
Google Thống kê dữ liệu và xếp hạng ra
sao?
Sau
khi lập chỉ mục thì Google tiến hành sử lí các dữ liệu và lập thống kê các số
liệu .Khi Truy vấn từ Form search Google sẽ sử dụng các thuật toán trong đó có
thuật toán Pagerank để xếp hạng Một trang với PageRank cao hơn
thì được coi là quan trọng hơn và có nhiều khả năng được liệt kê ở trên một
trang có PageRank thấp hơn.PageRank được xem sét dựa vào hàng trăm yếu tố và
quyết định tài liệu nào có liên quan nhất với câu truy vấn, gồm độ phổ biến của
trang; vị trí và lượng từ tìm kiếm có trong trang; vị trí các từ tìm kiếm có gần
nhau trong trang không.Trong bài viết trước mình đã đề cập đến công thức
tính Pagerank.
Tải tài liệu
SEO miễn phí, tổng hợp
những kiến thức SEO từ cơ bản đến nâng cao.
Dưới
đây là tập hợp các công cụ hỗ trợ quá trình làm SEO, được phân ra làm 5 loại
phân mục: Keywords Tools, Contents Tools, Links Tools, Social Tools, Tools SEO.
Các công cụ sẽ tiếp tục được cập nhật theo thời gian;
Keywords Tools
1.1. Google Keyword Planner (Keyword
Research)
http://adwords.google.com/keywordplanner
Công
cụ này là công cụ thay thế Google Keyword Tools mới được Google thay thế, trong quá trình dùng thử thì chúng
ta sẽ thấy được nó thật sự có những thay đổi tuyệt vời và hiệu quả.
1.2.
Google Trends (Keyword Research)
http://www.google.com/trends/
Giúp
xem xét các xu hướng tìm kiếm trên Google và cho biết các từ khóa tìm kiếm phổ
biến theo thời gian. Đây là công cụ bạn nhất định phải có.
1.3.
Google Analytics (Analytics)
http://www.google.com/analytics/
Là
công cụ phân tích phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, Google Analytics luôn
liên tục nâng cấp và thiết lập các tiêu chuẩn mới và hoàn toàn được Google miễn
phí dành cho các webmaster.
1.4. Google Webmaster (Tools
Suite)
http://www.google.com/webmasters/
Google Webmaster
Tools thực sự là một bác
sỹ Google dành cho website của bạn, mọi tình hình sức
khỏe của website đều được công cụ này thông báo.
1.5. MozBar (Tools Suite, Toolbar,
Moz)
http://moz.com/tools/seo-toolbar
Là
thanh công cụ SEO chuẩn mực cho các nhà tiếp thị, MozBar cho
phép thực hiện hơn 50 tác vụ quan trọng ngay từ trình duyệt của bạn. Đây là công
cụ được khuyến khích dùng.
....đang
cập nhật
Content Tools
2.1. Raven (Tools Suite, Diagnostic, Content,
Social)
http://raventools.com/
Raven
cung cấp một bộ công cụ SEO kinh điển, nội dung, và các công
cụ khảo sát phổ biến với nhiều nhà tiếp thị.
2.2. Copyscape (Content)
http://www.copyscape.com/
Copyscape
vừa phục vụ cho việc kiểm tra đạo văn vừa dùng để kiểm tra việc trùng lặp nội
dung. Rất tuyệt để kiểm tra xem nội dung bài viết của bạn có bị phân phát khắp
các trang web khác không.
....đang
cập nhật
Links
tools
3.1.
Linkstant (Link Building)
http://www.linkstant.com/
Công
cụ tiện lợi này phân tích và cảnh báo bất cứ lúc nào khi một người nào đó xây dựng liên kếtđến trang web của bạn. Nó
khá tuyệt vời để tiếp cận và thu thập thông tin cạnh tranh.
3.2.
Ahrefs (Link Research, Link Building)
https://ahrefs.com/
Là
một trong những công cụ khảo sát liên kết phổ biến, Ahrefs cung cấp một số lượng
lớn số liệu, văn bản và đồ thị đẹp. Chủ yếu ở dạng thu phí, nhưng họ có cung cấp
một số dữ liệu miễn phí.
3.3. Open Site Explorer (Link Research,
Moz, Competitive Intelligence, Link Building)
http://www.opensiteexplorer.org/
Khi
Google và Yahoo bắt đầu loại bỏ những dữ liệu backlink của công chúng, Moz đã
xây dựngOpen Site Explorer để phục vụ cho nhu cầu lớn này. Có thể tìm
thấy các backlink, anchor text, các số liệu phổ biến, nhiều thứ khác ở
đây.
....đang
cập nhật
Social
Tools
4.1.
Moz Analytics (Tools Suite, Diagnostic, Moz, Rank Tracking,
Social)
http://moz.com/products
Là
sản phẩm chủ lực của bộ phần mềm Moz, Moz
Analytics cung cấp một bảng
quản lý tất cả các dữ liệu tiếp thị quan trọng với các phân tích hướng dẫn hoạt
động để việc tiếp thị đạt hiệu quả tốt hơn
4.2.
Scraper for Chrome (Productivity)
https://chrome.google.com/webstore/detail/scraper/
Nếu
bạn chưa bao giờ dọn dẹp trang web của mình thì điều này thật thiếu sót. Công cụ
này sẽ giúp bạn dọn dẹp sạch sẽ mà không cần mã code.
....đang
cập nhật
Tools SEO
5.1. SEO Toolbar (Tools Suite, Toolbar,
Technical SEO)
http://tools.seobook.com/seo-toolbar/
Trong
các công cụ phổ biến nhất hiện nay, thanh công cụ
SEO này cho bạn rất nhiều
thông tin bao gồm backlink và các cuộc khảo sát cạnh tranh.
5.2.
SeoQuake (Toolbar, Tools Suite, Technical SEO)
http://www.seoquake.com/
Có
nhiều dữ liệu cơ bản hơn bất kì công cụ SEO nào khác
5.3.
Xenu Link Sleuth (Diagnostic, Technical SEO)
http://home.snafu.de/tilman/xenulink.html
Chiến
thắng giải thưởng công cụ SEO xấu nhất hành tinh, Xenu cũng đồng thời là một
trong những công cụ hữu ích nhất. Thu thập thông tin toàn bộ trang web, tìm các
liên kết bị hỏng, tạo ra sơ đô web, và còn nhiều tính năng hữu dụng khác
nữa..
5.4. Yoast WordPress SEO Plugin (Technical
SEO )
http://yoast.com/wordpress/seo/
Nếu
bạn chỉ có thể chọn một chức năng WordPress cho trang web của bạn, lựa chọn đầu
tiên sẽ là Yoast, và lựa chọn thứ 2 cũng vậy. Công cụ đã trở thành các chuẩn mực
rồi.
5.5.
XML Sitemaps.com (Sitemaps)
http://www.xml-sitemaps.com/
Có lẽ
công cụ này là giải pháp đơn giản, gọn nhẹ nhất cho việc tạo lập sơ đồ trang
web. Đây là lựa chọn tuyện vời cho các trang web quy mô nhỏ khi cần phải tạo sơ
đồ trang web trong vài phút tại bất kì địa điểm nào.
....đang
cập nhật


Content Tools
Links
tools
Social
Tools
Tools SEO
0 nhận xét:
Đăng nhận xét