13 thg 12, 2013

Cơ chế xếp hạng website của Google

Cơ chế xếp hạng website của Google

Chúng ta hàng ngày, hàng giờ đều nói về SEO, quy trình làm SEO, nào là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhưng chúng ta đã thực sự hiểu bản chất của công cụ tìm kiếm chưa để mà tối ưu cho tốt. Công cụ tìm kiếm chúng ta nghiên cứu hôm nay là gã khổng lồ Google.
Google hoạt động như thế nào? Về cơ bản google hoạt động xếp hạng website thông qua 4 cơ chế sau:
Cơ chế 1: Crawling.
Cơ chế 2: Index.
Cơ chế 3: Thống kê so sánh các thông số.
Cơ chế 4: Hiển thị kết quả.
Ở Việt nam Google là cỗ máy tìm kiếm lớn nhất cũng như hiệu quả nhất đối với người sử dụng Internet do đó thông thường ta chỉ cần SEO trên google là đủ, khi SEO được trên google thì hầu như các Search Engine còn lại cũng sẽ xếp hạng cao tất nhiên không giống nhau nhưng cũng có điếm gần giống.
Google Crawl như thế nào?
Googlebot là robot thu thập dữ liệu web của google, nó tìm và lấy về các trang web và giao cho Google Indexer. Chức năng của nó giống như trình duyệt web, nó gởi request tới web server để yêu cầu một trang web, tải nguyên trang về và giao cho bộ phận lập chỉ mục của Google.
Google bot gồm nhiều máy tính gởi yêu cầu và tải về các trang rất nhanh. Thực tế, Google bot có thể gởi hàng ngàn yêu cầu một giây cùng một lúc. Để tránh làm tràn ngập web server, hay lấn áp các yêu cầu của người dùng, googlebot đã cố ý gởi các yêu cầu tới mỗi trang web chậm hơn khả năng của nó rất nhiều.
Google index như thế nào?
Bạn cứ hiểu đơn giản thế này: khi Crawl xong (duyệt xong) thì tất nhiên phải ghi chép lại thông tin về trang web bạn chứ?Các trang mà google bot tải về dưới dạng văn bản (full text) sẽ được lưu trong CSDL chỉ mục của google.Chỉ mục này được sắp thứ tự abc theo các từ tìm kiếm (search key), mỗi mục sẽ lưu một danh sách các tài liệu có chứa từ này và vị trí nó xuất hiện trong văn bảng. Cấu trúc này giúp truy xuất nhanh tới các tài liệu có chứa các từ khóa truy vấn của người dùng.
Google Thống kê dữ liệu và xếp hạng ra sao?
Sau khi lập chỉ mục thì Google tiến hành sử lí các dữ liệu và lập thống kê các số liệu .Khi Truy vấn từ Form search Google sẽ sử dụng các thuật toán trong đó có thuật toán Pagerank để xếp hạng Một trang với PageRank cao hơn thì được coi là quan trọng hơn và có nhiều khả năng được liệt kê ở trên một trang có PageRank thấp hơn.PageRank được xem sét dựa vào hàng trăm yếu tố và quyết định tài liệu nào có liên quan nhất với câu truy vấn, gồm độ phổ biến của trang; vị trí và lượng từ tìm kiếm có trong trang; vị trí các từ tìm kiếm có gần nhau trong trang không.Trong bài viết trước mình đã đề cập đến công thức tính Pagerank.
Tải tài liệu SEO miễn phí, tổng hợp những kiến thức SEO từ cơ bản đến nâng cao.
Dưới đây là tập hợp các công cụ hỗ trợ quá trình làm SEO, được phân ra làm 5 loại phân mục: Keywords Tools, Contents Tools, Links Tools, Social Tools, Tools SEO. Các công cụ sẽ tiếp tục được cập nhật theo thời gian;
Keywords Tools
1.1. Google Keyword Planner (Keyword Research)
http://adwords.google.com/keywordplanner
Công cụ này là công cụ thay thế Google Keyword Tools mới được Google thay thế, trong quá trình dùng thử thì chúng ta sẽ thấy được nó thật sự có những thay đổi tuyệt vời và hiệu quả.
1.2. Google Trends (Keyword Research)
http://www.google.com/trends/
Giúp xem xét các xu hướng tìm kiếm trên Google và cho biết các từ khóa tìm kiếm phổ biến theo thời gian. Đây là công cụ bạn nhất định phải có.
1.3. Google Analytics (Analytics)
http://www.google.com/analytics/
Là công cụ phân tích phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, Google Analytics luôn liên tục nâng cấp và thiết lập các tiêu chuẩn mới và hoàn toàn được Google miễn phí dành cho các webmaster.
1.4. Google Webmaster (Tools Suite)
http://www.google.com/webmasters/
Google Webmaster Tools thực sự là một bác sỹ Google dành cho website của bạn, mọi tình hình sức khỏe của website đều được công cụ này thông báo.
1.5. MozBar (Tools Suite, Toolbar, Moz)
http://moz.com/tools/seo-toolbar
Là thanh công cụ SEO chuẩn mực cho các nhà tiếp thị, MozBar cho phép thực hiện hơn 50 tác vụ quan trọng ngay từ trình duyệt của bạn. Đây là công cụ được khuyến khích dùng.
....đang cập nhật
Content Tools
2.1. Raven (Tools Suite, Diagnostic, Content, Social)
http://raventools.com/
Raven cung cấp một bộ công cụ SEO kinh điển, nội dung, và các công cụ khảo sát phổ biến với nhiều nhà tiếp thị.
2.2. Copyscape (Content)
http://www.copyscape.com/
Copyscape vừa phục vụ cho việc kiểm tra đạo văn vừa dùng để kiểm tra việc trùng lặp nội dung. Rất tuyệt để kiểm tra xem nội dung bài viết của bạn có bị phân phát khắp các trang web khác không.
....đang cập nhật
Links tools
3.1. Linkstant (Link Building)
http://www.linkstant.com/
Công cụ tiện lợi này phân tích và cảnh báo bất cứ lúc nào khi một người nào đó xây dựng liên kếtđến trang web của bạn. Nó khá tuyệt vời để tiếp cận và thu thập thông tin cạnh tranh.
3.2. Ahrefs (Link Research, Link Building)
https://ahrefs.com/
Là một trong những công cụ khảo sát liên kết phổ biến, Ahrefs cung cấp một số lượng lớn số liệu, văn bản và đồ thị đẹp. Chủ yếu ở dạng thu phí, nhưng họ có cung cấp một số dữ liệu miễn phí.
3.3. Open Site Explorer (Link Research, Moz, Competitive Intelligence, Link Building)
http://www.opensiteexplorer.org/
Khi Google và Yahoo bắt đầu loại bỏ những dữ liệu backlink của công chúng, Moz đã xây dựngOpen Site Explorer để phục vụ cho nhu cầu lớn này. Có thể tìm thấy các backlink, anchor text, các số liệu phổ biến, nhiều thứ khác ở đây.
....đang cập nhật
Social Tools
4.1. Moz Analytics (Tools Suite, Diagnostic, Moz, Rank Tracking, Social)
http://moz.com/products
Là sản phẩm chủ lực của bộ phần mềm Moz, Moz Analytics cung cấp một bảng quản lý tất cả các dữ liệu tiếp thị quan trọng với các phân tích hướng dẫn hoạt động để việc tiếp thị đạt hiệu quả tốt hơn
4.2. Scraper for Chrome (Productivity)
https://chrome.google.com/webstore/detail/scraper/
Nếu bạn chưa bao giờ dọn dẹp trang web của mình thì điều này thật thiếu sót. Công cụ này sẽ giúp bạn dọn dẹp sạch sẽ mà không cần mã code.
....đang cập nhật
Tools SEO
5.1. SEO Toolbar (Tools Suite, Toolbar, Technical SEO)
http://tools.seobook.com/seo-toolbar/
Trong các công cụ phổ biến nhất hiện nay, thanh công cụ SEO này cho bạn rất nhiều thông tin bao gồm backlink và các cuộc khảo sát cạnh tranh.
5.2. SeoQuake (Toolbar, Tools Suite, Technical SEO)
http://www.seoquake.com/
Có nhiều dữ liệu cơ bản hơn bất kì công cụ SEO nào khác
5.3. Xenu Link Sleuth (Diagnostic, Technical SEO)
http://home.snafu.de/tilman/xenulink.html
Chiến thắng giải thưởng công cụ SEO xấu nhất hành tinh, Xenu cũng đồng thời là một trong những công cụ hữu ích nhất. Thu thập thông tin toàn bộ trang web, tìm các liên kết bị hỏng, tạo ra sơ đô web, và còn nhiều tính năng hữu dụng khác nữa..
5.4. Yoast WordPress SEO Plugin (Technical SEO )
http://yoast.com/wordpress/seo/
Nếu bạn chỉ có thể chọn một chức năng WordPress cho trang web của bạn, lựa chọn đầu tiên sẽ là Yoast, và lựa chọn thứ 2 cũng vậy. Công cụ đã trở thành các chuẩn mực rồi.
5.5. XML Sitemaps.com (Sitemaps)
http://www.xml-sitemaps.com/
Có lẽ công cụ này là giải pháp đơn giản, gọn nhẹ nhất cho việc tạo lập sơ đồ trang web. Đây là lựa chọn tuyện vời cho các trang web quy mô nhỏ khi cần phải tạo sơ đồ trang web trong vài phút tại bất kì địa điểm nào.
....đang cập nhật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét