Nghiên
cứu từ khóa SEO chuẩn
Một
chiến lược SEO có đạt được thành công hay không thì bước
quan trọng nhất và cũng là bước đầu tiên nhất đó là lựa chọn và đánh giá từ khóa
SEO.
1. Từ khoá SEO : là những từ bạn gõ vào khung search của công
cụ tìm kiếm để lọc lấy thông tin. Có rất nhiều loại từ khoá trong đó chúng ta có
thể chia thành 3 loại :
+
Navigational ( từ khóa thương hiệu )
+
Informative ( tìm kiếm thông tin )
+
Transactional ( từ khóa hiệu quả) .
Trước
khi đi vào giải thích các loại từ khoá, chúng ta hãy làm quen với 3 thuật
ngữ:
+
Lượt tìm kiếm
+ Độ
cạnh tranh từ khoá
+ Tỷ
lệ chuyển đổi.
- Thứ
nhất: lượt tìm kiếm của từ khóa thì chúng ta có thể kiểm tra bằng công cụ Google
Planner, một công cụ rất chính xác và hiệu quả trong quá trình tự học
SEO.
- Thứ
hai: Độ cạnh tranh từ khoá : bạn có thể xem nó là độ khó của từ khoá khi
làm SEO. Để biết được độ khó của từ khóa chúng ta
có thể kiểm tra xem có nhiều người SEO từ khóa đó không, độ khó của từ khóa tỷ
lệ thuận với số người SEO từ khóa đó.
Cách
kiểm tra số người SEO từ khóa đó:
Search
Google: intitle:”từ khóa”
- Thứ
ba: tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) : Thường được xem là tỷ lệ giữa mục tiêu
mong muốn đạt được(goal) và số lượng truy cập(traffic) của website đó. Ví dụ có
10 người truy cập vào web mà có 1 người mua hàng. Thì tỷ lệ chuyển đổi ở đây là
10%. Tuỳ theo mục tiêu, mong muốn của bạn như thế nào mà sẽ có những cách xác
định tỷ lệ chuyển đổi khác nhau.
Các
loại từ khoá :
Navigational
( Brand terms ) : vnexpress, tuoitre, inet, fpt…
Informative
: Gia dien thoai iphone, trung tam dao tao seo…
Transactional
( từ khóa hiệu quả ) : mua dien thoai iphone 5, hoc seo tphcm, download phan mem
chat…
2.
Phân tích từ khóa :
Lựa
chọn từ khóa làm SEO
Từ
khoá dài (long tail keyword) : là những từ khoá ít được tìm kiếm, độ cạnh tranh
thấp, thường thì tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của loại từ khoá này khá
cao.
Từ
khoá ngắn (Fat head) : là những từ khoá được tìm kiếm rất nhiều, độ cạnh tranh
cao, nhưng đa phần tỷ lệ chuyển đổi tương đối thấp.
Sau
khi làm quen với các thuật ngữ trên chúng ta hãy cùng nhau thực hiện giai đoạn
đầu tiên trong quá trình SEO - lựa chọn từ khoá :
Trong
giai đoạn này bạn cần liệt kê tất cả các từ khoá mà bạn nghĩ rằng khách hàng
hoặc visitor sẽ tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm của bạn. Bạn cũng sử dụng Google
Keyword Planner để nghiên cứu
đồng thời mở rộng thêm danh sách các từ khoá. Bạn sẽ làm điều này theo các bước
sau :
Bước
1 : Liệt kê các từ khoá mà bạn nghĩ khách hàng sẽ tìm kiếm
Bước
2 : Sử dụng Google keywords planer để mở rộng thêm danh sách từ khoá
Bước
3 : Sử dụng Google Insight được tích hợp trong Google
Planer để biết được xu hướng
tìm kiếm của từ khoá
Bước
4 : chọn ra danh sách từ khoá lần thứ 1. (Danh sách 1)
3.
Phân loại danh sách từ khoá :
Các
từ khoá ở danh sách 1 tuy đã được lựa chọn, sàn lọc nhưng bạn cần phân chia
chúng một lần nữa. Trong đó chúng ta sẽ chia thành 2 nhóm từ :
-
Nhóm từ liên quan đến thương hiệu : Nhóm từ này giúp bạn quảng bá hình ảnh
thương hiệu.
-
Nhóm từ liên quan đến sản phẩm : Nhóm từ này giúp bạn bán được hàng hoá sản
phẩm.
Tất
nhiên bạn vẫn có thể chia các nhóm từ khoá nhỏ hơn, ví dụ theo các nhóm chủng
loại sản phẩm, dịch vụ, sự kiện… Việc phân chia này sẽ giúp bạn dễ quản lý và
quan sát mức độ hiệu quả của những từ khoá khi thực hiện các chiến dịch SEO.
Landing
page hay còn gọi là trang đích đến hoặc trang mà bạn sẽ làm SEO cho các từ khoá
đã lựa chọn ở các bước trên. Bạn nên phân phối từ khoá vào nhiều trang landing
page khác nhau, trong đó từ khoá cạnh tranh nằm ở trang chủ hoặc các trang menu
chính. Các từ khoá kém cạnh tranh hơn được đặt ở những trang sâu hơn.
Tránh
trường hợp một trang landing page nhưng chứa nhiều hơn năm từ khoá. Landing page
càng ít từ khoá thì càng dễ SEO hơn cho các từ khoá đó. Việc lựa chọn landing
page cho các từ khoá đòi hỏi bạn phải suy nghĩ kỹ càng, vì chỉ cần chọn sai
landing page sẽ làm giảm hiệu quả SEO của bạn rất nhiều lần.
4.
Tiến hành làm SEO các từ khóa cho từng Landing page đó và kiểm soát quá
trình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét